2
15 -19ส.ค.59
|
โจทย์
การดำเนินการของตัวเลขที่มีหลายระดับ (วิ่งแข่งความเร็ว)
คำถาม
-
นักเรียนคิดว่าหากแบ่งช่วงเวลาในการวิ่งด้วยความเร็วคงที่ของสัตว์แต่ละตัวเป็น 4
ช่วงเท่าๆกัน สัตว์แต่ละตัวต้องวิ่งช่วงละกี่วินาที?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากการดำเนินการของตัวเลขที่มีหลายระดับ (วิ่งแข่งความเร็ว- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับการดำเนินการของตัวเลขที่มีหลายระดับ (วิ่งแข่งความเร็ว
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับการดำเนินการของตัวเลขที่มีหลายระดับ (วิ่งแข่งความเร็ว
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับการดำเนินการของตัวเลขที่มีหลายระดับ
(วิ่งแข่งความเร็ว
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพมีน้ำส้มจำนวนหนึ่ง
- ภาพจำลองสถานการณ์ไก่ไข่
|
วันจันทร์
ชง : ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด
“พี่ๆ ป.3 คิดว่าผู้ที่ได้ 3
คะแนนคือใคร?”
เชื่อม: นักเรียนร่วมเลนเกม พร้อมนำเสนอวิธีคิด
*เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน
และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้
วันอังคาร
ชง: ครูเล่าเรื่องเกี่ยวกับสัตว์วิ่งแข่งขันความเร็วเพื่อหาเจ้าป่า
- ครูกำหนดตารางลงคะแนนสัตว์เลือกตั้งให้กับพี่ๆ
สังเกต ก่อนจะให้นักเรียนเติมตัวเลขลงตามช่องต่างๆ ในตารางผ่านเรื่องเล่า
- เมื่อตารางครบ ดังนี้
วันพฤหัส – วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
เชื่อม: นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็น จากคำถาม
ใช้: นักเรียนทำตาราง ออกแบบกิจกรรมการดำเนินการของตัวเลขที่มีหลายระดับ
|
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนร่วมทดลองเทียบปริมาณน้ำส้มจากเยือกทดลอง
- นักเรียนนำเสนอข้อมูลช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง
และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- บันทึกผลจากการทดลองลงในสมุดเล่มเล็ก
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- ใบงาน / โจทย์การคิด
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและเกิดความคิดรวบยอดและความรู้สึกเชิงจำนวน
สามารถนำตัวเลขมาดำเนินการผ่านการบวก ลบ คูณ
หารได้และอธิบายแลกเปลี่ยนได้อย่างมีเหตุผล
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับการดำเนินการของตัวเลขที่มีหลายระดับ (วิ่งแข่งความเร็วในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับการดำเนินการของตัวเลขที่มีหลายระดับ
(วิ่งแข่งความเร็ว
ทักษะการคิด
-
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
-
นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
กิจกรรมการเรียนรู้ในสัปดาห์นี้เป็นกิจกรรม Lesson study “สัตว์วิ่งแข่ง” ระยะทาง 100 เมตร เป็น เรื่องจำนวนและการดำเนินการ ใช้ Story line ในการทำกิจกรรมการเรียนรู้ควบคู่ในแต่ละชั่วโมง โดยการแบ่งช่วงกิจกรรมการเรียนรู้ตามเรื่องราวที่ดำเนินไปในแต่ละช่วง ชั่งโมงที่ 1 นักเรียนเข้าใจและเกิดความคิดรวบยอดและความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถนำตัวเลขมาดำเนินการผ่านการบวก ลบ คูณ หารได้และอธิบายแลกเปลี่ยนได้อย่างมีเหตุผลบ้าง แต่ละตัวได้ลู่วิ่งที่เท่าไร เพราะเหตุใดจึงมาเป็นตัวแรก หรือตัวสุดท้าย (ตามเรื่อง)ในขณะที่ทำงานก็สามารกำหนดสัตว์ให้อยู่ในลู่วิ่งที่แตกต่างจากเรื่องได้อย่างมีเหตุผล เช่น พี่ออย ให้เสือมาก่อนได้อยู่ลู่วิ่งที่ 1เพราะเสือขาเล็กวิ่งได้เร็ว / พี่โชคให้กระต่ายอยู่ลู่วิ่งที่ 1 เพราะกระต่ายกระโดดได้ สามารถกระโดดในทางที่เป็นหลุมได้ดีกว่า (วิเคราะห์จากเรื่องเล่า) ชั่วโมงที่2 วันนี้นักเรียนได้เข้าใจที่มาของตัวเลขและสามารถเรียงลำดับเหตุการณ์ของเรื่องราวที่เกิดขึ้นได้อย่างสอดคล้องและสัมพันธ์กัน กิจกรรมการเลือกเบอร์เสื้อหลังกิจกรรมการเล่าเรื่องของครู ซึงนักเรียนก็สามารถนำตัวเลขมาลำดับเหตุการณ์และให้เหตุผลได้ตามที่ตนเองได้ออกแบบตารางไว้ ชั่วโมงที่ 3 นักเรียนเข้าใจและเกิดความคิดรวบยอดและความรู้สึกเชิงจำนวน สามารถนำตัวเลขมาดำเนินการผ่านการบวก ลบ คูณ หารได้และอธิบายแลกเปลี่ยนได้อย่างมีเหตุผล ผ่านโจทย์และคำถามที่ครูให้นักเรียนได้คิดต่อจากกิจกรรม เนื่องจากนักเรียนมีการกำหนดสัตว์แต่ละตัวให้อยู่ในลู่วิ่งที่แตกต่างกัน ทำให้การคิดวิเคราะห์และการอธิบายคำถามจากโจทย์แตกต่างกันเช่น พี่โอเปิ้ล : กระต่ายได้อันดับ 1 อยู่ลู่วิ่งที่ 4 ใส่เสื้อเบอร์ 2 ใช้เวลา 20 นาที/ พี่สตางค์ : กระต่ายได้อันดับ 1 อยู่ลู่วิ่งที่ 1 ใส่เสื้อเบอร์ 2 ใช้เวลา 20 นาที เป็นต้น จากกิจกรรมทั้งสัปดาห์จะเห็นว่านักเรียนสามารรถวิเคราะห์และอธิบายสิ่งที่ทำและโจทย์ที่ให้ได้อย่างมีเหตุผล
ตอบลบ