..
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6-7
|
โจทย์
รูปร่าง
คำถาม
- นักเรียนคิดว่าส่วนประกอบต่างๆ ของรูปสามเหลี่ยม(ด้านและจุดยอด) หรือรูปสี่เหลี่ยมมีส่วนประกอบใดบ้าง?
เครื่องมือคิด
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพ(ด้านจุด)
- ชุดรูปร่างสามเหลี่ยม / สี่เหลี่ยม
|
- ครูพานักเรียนเล่นเมกิจกรรมการคิดตัวเลขที่หายไป
กระบวนการ : กิจกรรมเกมสามเหลี่ยม
เกมนี้มีผู้เล่น 2-3 คน
- ผู้เล่นแต่ละคนลากเส้นตรงหนึ่งระหว่างจุดสองจุด เมื่อผู้เล่นคนใดสร้างรูปสามเหลี่ยมได้แล้ว ให้ระบายสีรูปสามเหลี่ยม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “แต่ละคนที่สร้างรูปสามสามเหลี่ยมได้จำนวนเท่าไหร่” (แต่ละกลุ่มใครสร้าง)
กระบวนการ : ด้านและจุดยอด
- สร้างรูปสามเหลี่ยมโดยเชื่อมจุด
ต่อไปนี้ด้วยเส้นตรง
คำถาม
“รูปสามเหลี่ยมที่วาดได้นั้นมีเส้นตรงกี่เส้น”
“มีจุดที่อยู่ตรงมุมกี่จุด
- เขียนจุด 4 จุดลงในที่ว่างด้านล่าง และเชื่อมจุดเพื่อสร้างรูปสี่เหลี่ยม
- ครูเตรียมกระดาษรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มาแจกให้นักเรียน
- ให้นักเรียนพับกระดาษเข้าหากัน โดยให้ด้านของกระดาษบรรจบกัน(ดังภาพ)
ความยาวของด้านตรงข้ามของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากจะเท่ากัน
- ครูพานักเรียนทำกิจกรรมสร้างที่คั่นหนังสือ (จากการวาดภาพสี่เหลี่ยม ..ดังภาพ)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ให้นักเรียนวาดรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก ให้มีด้านยาว 2cmและ 4cm”
-นักเรียนร่วมกันสร้างที่คั่นหนังสือ ตกแต่งวาดภาพ
ประกอบที่คั่นหนังสือ พร้อมนำเสนอ
- ครูนำภาพรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากในแบบต่างๆ มาให้นักเรียนสังเกต (ดังภาพ)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนภาพสี่เหลี่ยมมุมฉากใดที่มีด้านเท่ากันทุกด้าน”
- นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพ a, b, c, d
- ครูพานักเรียนเล่นเกมตัวต่อ(รูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก)
|
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมปริศนาตัวเลข - นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- ชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจสามารถอธิบายส่วนประกอบต่างๆ ของรูปสามเหลี่ยม(ด้านและจุดยอด) นำพื้นฐานเรขาคณิตไปปรับประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการคิด(วิเคราะห์/สร้างสรรค์)
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการเห็นแบบรูป
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
มาตรฐาน ค 4.1 เข้าใจถึงเข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน: ตัวชี้วัด ป.3/1
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ : ตัวชี้วัด ป.3/1, ป.3/2, ป.3/3, ป.3/4, ป.3/5, และ ป.3/6 |
.............
ภาพกิจกรรมการเรียนรู้ / ชิ้นงาน
ทุกคนได้สร้างใบงานการคิดเกี่ยวกับตัวหนอนแสนกล และอีกด้านของใบงานเป็นตัวการ์ตูนตลกหรรษา โดยในใบงานนั้นเป็นการแก้ปัญหาการดำเนินการของจำนวน โดยมีโจทย์ที่หลากหลายแนวคิดต่างๆ
และสุดท้ายครูขมวดความเข้าใจเกี่ยวกับมุมฉากผ่าน Power point ให้พี่ๆ ป.3 เข้าใจในกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา และได้ทบทวนตนเองอีกครั้ง ก่อนจะนำสู่เนื้อหาถัดไป
และพี่ๆ ป.3 อยากทำคณิตฯศิลป์ โดยพี่ๆ เคยเห็นชิ้นงานของพี่ๆ ป.5-ป.6 มาก่อนแล้ว เลยสนใจอยากลองทำดู พอพี่ๆที่ทำงานเสร็จเร็ว ครูจึงให้พี่ๆแต่ละคนออกแบบลงในครึ่งกระดาษA4 ของแต่ละคน
_ พี่ ป.3 เรียนรู้เกี่ยวกับมุมฉากได้เร็วมากๆ และหลายคนเข้าใจวิธีการหาขนาดมุมฉากได้เป็นอย่างดี สามารถแยกแยะได้ว่าส่วนประกอบไดบ้างในชั้นเรียนมีมุมฉากเป็นส่วนประกอบ
ตอบลบทุกคนได้สร้างใบงานการคิดเกี่ยวกับตัวหนอนแสนกล และอีกด้านของใบงานเป็นตัวการ์ตูนตลกหรรษา โดยในใบงานนั้นเป็นการแก้ปัญหาการดำเนินการของจำนวน โดยมีโจทย์ที่หลากหลายแนวคิดต่างๆ
และสุดท้ายครูขมวดความเข้าใจเกี่ยวกับมุมฉากผ่าน Power point ให้พี่ๆ ป.3 เข้าใจในกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมา และได้ทบทวนตนเองอีกครั้ง ก่อนจะนำสู่เนื้อหาถัดไป
และพี่ๆ ป.3 อยากทำคณิตฯศิลป์ โดยพี่ๆ เคยเห็นชิ้นงานของพี่ๆ ป.5-ป.6 มาก่อนแล้ว เลยสนใจอยากลองทำดู พอพี่ๆที่ทำงานเสร็จเร็ว ครูจึงให้พี่ๆแต่ละคนออกแบบลงในครึ่งกระดาษA4 ของแต่ละคน