Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์
แบบรูปและความสัมพันธ์
คำถาม
นักเรียนคิดว่าชุดตัวเลขที่ครูกำหนดให้
มีความสัมพันธ์กันในรูปแบบใด และสามารถเขียนเป็นพจน์ที่ n ได้อย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดตัวเลข
|
- ครูพานักเรียนเล่นเมกิจกรรมการคิด
กระบวนการ
- ครูให้นักเรียนพิจารณาแบบรูปที่กำหนดให้ต่อไปนี้ แล้วหาว่าจำนวน 3 จำนวนถัดไป จะเป็นจำนวนใด
*ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าชุดตัวเลขที่ครูกำหนดให้
มีความสัมพันธ์กันในรูปแบบใด และสามารถเขียนเป็นพจน์ที่ n ได้อย่างไร?”
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดจากโจทย์
หรือ
- นักเรียนทำใบงาน เกี่ยวกับการหาแบบรูปและความสัมพันธ์พจน์ที่ n
พร้อมนำเสนอความเข้าใจเป็นรายบุคคล
|
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมปริศนาตัวเลข
- นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน)
ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและเห็นความสัมพันธ์สามารถหาแบบรูปพจน์ที่ n
ได้ และเข้าใจแบบรูปซ้ำนำมาปรับใช้ได้กับชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการคิด(วิเคราะห์/สร้างสรรค์)
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการเห็นแบบรูป
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
มาตรฐาน ค 4.1 เข้าใจถึงเข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป
(pattern) ความสัมพันธ์
และฟังก์ชัน: ตัวชี้วัด ป.3/1
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ : ตัวชี้วัด ป.3/1, ป.3/2, ป.3/3, ป.3/4, ป.3/5, และ ป.3/6 |
ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน
แบบรูปและความสัมพันธ์แบบลดลง/เพิ่มขึ้น เป็นเนื้อหาสำคัญที่นำมาให้พี่ๆป.3 ได้เรียนรู้
_ หลายคนมีความเข้าใจเป็นอย่างดีในการเรียนรู้เรื่องนี้
_ประทับใจพี่ออย/พี่เซน ที่ช่วยเหลืองานกันและกัน สามารถอธิบายผลงานของตัวเองอย่างยอดเยี่ยม ในส่วของพี่ปลาย(เล็ก)กับพี่น้ำอุ่น ต้องเข้าช่วยทุกชั่วโมง
และครูประจำชั้นมีแบบฝึกทึ่สร้างขึ้นไว้มาก่อนแล้ว ช่วงเย็นหลังเลิกเรียนครูจะพาฝึกทำวันละข้อสองข้อเสมอ
และในสัปดาห์นี้จบด้วยแบบรูปที่เพิ่มขึ้นและลดลง เรียนรู้คู่ขนานกันมาโดยตลอดและแทรกการดำเนินการเข้าให้พี่ๆ ป.3 ทุกๆชั่วโมง
ช้ินงานเหล่านี้ถ่ายทอดจากความเข้าใจของพี่ๆ เขียนความเข้าใจ ครูให้โจทย์กลับบ้านไปทบทวนเป็นประจำ และฝึกการระบายสีเพื่อเสริมสร้างสมองด้านคิดจินตนาการ...
แบบรูปและความสัมพันธ์แบบลดลง/เพิ่มขึ้น เป็นเนื้อหาสำคัญที่นำมาให้พี่ๆป.3 ได้เรียนรู้
ตอบลบ_ หลายคนมีความเข้าใจเป็นอย่างดีในการเรียนรู้เรื่องนี้
_ประทับใจพี่ออย/พี่เซน ที่ช่วยเหลืองานกันและกัน สามารถอธิบายผลงานของตัวเองอย่างยอดเยี่ยม ในส่วของพี่ปลาย(เล็ก)กับพี่น้ำอุ่น ต้องเข้าช่วยทุกชั่วโมง และครูประจำชั้นมีแบบฝึกทึ่สร้างขึ้นไว้มาก่อนแล้ว ช่วงเย็นหลังเลิกเรียนครูจะพาฝึกทำวันละข้อสองข้อเสมอ
และในสัปดาห์นี้จบด้วยแบบรูปที่เพิ่มขึ้นและลดลง เรียนรู้คู่ขนานกันมาโดยตลอดและแทรกการดำเนินการเข้าให้พี่ๆ ป.3 ทุกๆชั่วโมง
ช้ินงานเหล่านี้ถ่ายทอดจากความเข้าใจของพี่ๆ เขียนความเข้าใจ ครูให้โจทย์กลับบ้านไปทบทวนเป็นประจำ และฝึกการระบายสีเพื่อเสริมสร้างสมองด้านคิดจินตนาการ...