เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week8

เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมมุมฉากตามคุณสมบัติของรูปร่าง นำพื้นฐานเรขาคณิตไปปรับประยุกต์ใช้ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome












8
26-30 ก.ย.59
โจทย์
รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก

คำถาม
 -  นักเรียนคิดว่าส่วนประกอบต่างๆ ของรูปสามเหลี่ยม(ด้านและจุดยอด) หรือรูปสี่เหลี่ยมมีส่วนประกอบใดบ้าง?

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก

- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดตัวเลข
- ภาพรูปชุดเรขาคณิตฯ
วันจันทร์
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเมกิจกรรมการคิดตัวเลขที่หายไป

วันอังคาร
 กระบวนการ : รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
 ชง: ครูนำกระดาษที่เตรียมไว้แจกให้นักเรียน
- ตัดกระดาษที่มีรูปร่างเหมือนรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก
และรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส (ดังภาพ)

- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  ให้นักเรียนลองสังเกตจากรูปที่ได้จากการตัด รูปที่ได้แต่ละรูปเป็นรูปอะไร
เชื่อม: นักเรียนแสดงความคิดเห็นจากการสังเกต


วันพฤหัส
ชง: ครูนำรูปสี่เหลี่ยมในแบบต่างๆ มาให้นักเรียนสังเกต(ดังภาพ)

เชื่อม: ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มกลุ่มละ 3-4 คน
- ครูแจกกระดาษขนาดกว้าง 3cm และยาว 6cm (ดังภาพ)ให้กับนักเรียนเป็นกลุ่ม

วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด ให้นักเรียนตัดกระดาษให้มีรูปร่างเหมือนกับรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก(ดังภาพ) เพื่อสร้างรูปต่อไปนี้
1.       รูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก 2 รูป
2.       รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส 2 รูป
3.       รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก 4 รูป

เชื่อม: นักเรียนนำเสนอผลงานของแต่ละคน พร้อมอธิบายวิธีการตัดกระดาษ

ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนร่วมทดลองการชั่งน้ำหนักและวันความสูงของแผนกระดาษ
 - นักเรียนนำเสนอข้อมูลช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน

ชิ้นงาน
- บันทึกผลจากการทดลองลงในสมุดเล่มเล็ก
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- ใบงาน / โจทย์การคิด

ความรู้
   นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมมุมฉากตามคุณสมบัติของรูปร่าง นำพื้นฐานเรขาคณิตไปปรับประยุกต์ใช้ได้

ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมมุมฉากในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้

คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น






ภาพบรรยาาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน

       _ย่างเข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของพี่ๆ ป3 การเรียนรู้ใน Quarter นี้มีเพียง 9 สัปดาห์
การเรียนรู้ของทุกชั้นเริ่มสรุปการเรียนรู้(หลังเรียน) พี่ๆ ทุกคนได้ทบทวนสิ่งที่ตนเองเรียนรู้ผ่านมาลงในสมุดของแต่ละคนก่อน และมาเล่าความคืบหน้าให้กับคุณครูฟัง ระหว่างแต่ละวันครูก็จะให้พี่ๆ รับโจทย์การคิด เพื่อฝึกทำระหว่างทางก่อนจะทำชิ้นงานสรุปองค์ความรู้ของพี่ๆจนเสร็จ และนำเสนอความเข้าใจของพี่ๆแต่ละคน จากภาพรวมเห็นพี่ๆสนใจเกี่ยวกับการสร้างสรรค์งานศิลป์

      ..เห็นพี่ๆหลายคนไม่ได้มาโรงเรียนฯในช่วงนี้ แต่ทุกคนก็ไม่ได้ละทิ้งงานที่ครูมอบหมาย ชิ้นงานของพี่หลายๆคนถ่ายทอดออกมาด้วยความตั้งใจ และทำอย่างเต็มที่ บางคนมีความถนัดในการตกแต่งชิ้นงานด้วยกลยุทธ์ที่หลายหลาก แต่ละคนก็จะถ่ายทอดออกมาด้วยความสุข



1 ความคิดเห็น:

  1. _ย่างเข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของพี่ๆ ป3 การเรียนรู้ใน Quarter นี้มีเพียง 9 สัปดาห์
    การเรียนรู้ของทุกชั้นเริ่มสรุปการเรียนรู้(หลังเรียน) พี่ๆ ทุกคนได้ทบทวนสิ่งที่ตนเองเรียนรู้ผ่านมาลงในสมุดของแต่ละคนก่อน และมาเล่าความคืบหน้าให้กับคุณครูฟัง ระหว่างแต่ละวันครูก็จะให้พี่ๆ รับโจทย์การคิด เพื่อฝึกทำระหว่างทางก่อนจะทำชิ้นงานสรุปองค์ความรู้ของพี่ๆจนเสร็จ และนำเสนอความเข้าใจของพี่ๆแต่ละคน จากภาพรวมเห็นพี่ๆสนใจเกี่ยวกับการสร้างสรรค์งานศิลป์

    ..เห็นพี่ๆหลายคนไม่ได้มาโรงเรียนฯในช่วงนี้ แต่ทุกคนก็ไม่ได้ละทิ้งงานที่ครูมอบหมาย ชิ้นงานของพี่หลายๆคนถ่ายทอดออกมาด้วยความตั้งใจ และทำอย่างเต็มที่ บางคนมีความถนัดในการตกแต่งชิ้นงานด้วยกลยุทธ์ที่หลายหลาก แต่ละคนก็จะถ่ายทอดออกมาด้วยความสุข

    ตอบลบ