เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมมุมฉากตามคุณสมบัติของรูปร่าง
นำพื้นฐานเรขาคณิตไปปรับประยุกต์ใช้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
26-30 ก.ย.59
|
โจทย์
รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
คำถาม
- นักเรียนคิดว่าส่วนประกอบต่างๆ ของรูปสามเหลี่ยม(ด้านและจุดยอด) หรือรูปสี่เหลี่ยมมีส่วนประกอบใดบ้าง?
เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก-
นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดตัวเลข
- ภาพรูปชุดเรขาคณิตฯ
|
วันจันทร์
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเมกิจกรรมการคิดตัวเลขที่หายไป
วันอังคาร
กระบวนการ : รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
ชง: ครูนำกระดาษที่เตรียมไว้แจกให้นักเรียน
- ตัดกระดาษที่มีรูปร่างเหมือนรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก
และรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส (ดังภาพ)
- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “ให้นักเรียนลองสังเกตจากรูปที่ได้จากการตัด
รูปที่ได้แต่ละรูปเป็นรูปอะไร”
เชื่อม: นักเรียนแสดงความคิดเห็นจากการสังเกต
วันพฤหัส
ชง: ครูนำรูปสี่เหลี่ยมในแบบต่างๆ มาให้นักเรียนสังเกต(ดังภาพ)
เชื่อม: ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็นกลุ่มกลุ่มละ 3-4
คน
- ครูแจกกระดาษขนาดกว้าง 3cm และยาว 6cm (ดังภาพ)ให้กับนักเรียนเป็นกลุ่ม
วันศุกร์
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “ให้นักเรียนตัดกระดาษให้มีรูปร่างเหมือนกับรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก(ดังภาพ)
เพื่อสร้างรูปต่อไปนี้”
1.
รูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก
2 รูป
2.
รูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส
2 รูป
3.
รูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
4 รูป
เชื่อม: นักเรียนนำเสนอผลงานของแต่ละคน
พร้อมอธิบายวิธีการตัดกระดาษ
|
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนร่วมทดลองการชั่งน้ำหนักและวันความสูงของแผนกระดาษ
- นักเรียนนำเสนอข้อมูลช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- บันทึกผลจากการทดลองลงในสมุดเล่มเล็ก
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- ใบงาน / โจทย์การคิด
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมมุมฉากตามคุณสมบัติของรูปร่าง นำพื้นฐานเรขาคณิตไปปรับประยุกต์ใช้ได้
ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมมุมฉากในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น
และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น
ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับรูปสามเหลี่ยมมุมฉาก
ทักษะการคิด
-
นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้
และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ
ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
ภาพบรรยาาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน
_ย่างเข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของพี่ๆ ป3 การเรียนรู้ใน Quarter นี้มีเพียง 9 สัปดาห์
การเรียนรู้ของทุกชั้นเริ่มสรุปการเรียนรู้(หลังเรียน) พี่ๆ ทุกคนได้ทบทวนสิ่งที่ตนเองเรียนรู้ผ่านมาลงในสมุดของแต่ละคนก่อน และมาเล่าความคืบหน้าให้กับคุณครูฟัง ระหว่างแต่ละวันครูก็จะให้พี่ๆ รับโจทย์การคิด เพื่อฝึกทำระหว่างทางก่อนจะทำชิ้นงานสรุปองค์ความรู้ของพี่ๆจนเสร็จ และนำเสนอความเข้าใจของพี่ๆแต่ละคน จากภาพรวมเห็นพี่ๆสนใจเกี่ยวกับการสร้างสรรค์งานศิลป์
_ย่างเข้าสู่สัปดาห์สุดท้ายของพี่ๆ ป3 การเรียนรู้ใน Quarter นี้มีเพียง 9 สัปดาห์
ตอบลบการเรียนรู้ของทุกชั้นเริ่มสรุปการเรียนรู้(หลังเรียน) พี่ๆ ทุกคนได้ทบทวนสิ่งที่ตนเองเรียนรู้ผ่านมาลงในสมุดของแต่ละคนก่อน และมาเล่าความคืบหน้าให้กับคุณครูฟัง ระหว่างแต่ละวันครูก็จะให้พี่ๆ รับโจทย์การคิด เพื่อฝึกทำระหว่างทางก่อนจะทำชิ้นงานสรุปองค์ความรู้ของพี่ๆจนเสร็จ และนำเสนอความเข้าใจของพี่ๆแต่ละคน จากภาพรวมเห็นพี่ๆสนใจเกี่ยวกับการสร้างสรรค์งานศิลป์
..เห็นพี่ๆหลายคนไม่ได้มาโรงเรียนฯในช่วงนี้ แต่ทุกคนก็ไม่ได้ละทิ้งงานที่ครูมอบหมาย ชิ้นงานของพี่หลายๆคนถ่ายทอดออกมาด้วยความตั้งใจ และทำอย่างเต็มที่ บางคนมีความถนัดในการตกแต่งชิ้นงานด้วยกลยุทธ์ที่หลายหลาก แต่ละคนก็จะถ่ายทอดออกมาด้วยความสุข