.
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์
แบบรูปและความสัมพันธ์
*แบบรูปซ้ำ
คำถาม
- นักเรียนคิดว่าชุดตัวเลขที่ครูกำหนดให้ มีความสัมพันธ์กันในรูปแบบใด และวิธีคิดอย่างอย่างไร?
- แบบรูปซ้ำกับแบบรูปและความสัมพันธ์แบบเพิ่มขึ้นและลดลง มีความต่างกันอย่างไร?
เครื่องมือคิด
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดตัวเลข
|
- ครูพานักเรียนเล่นเมกิจกรรมการคิด SODUKU
กระบวนการ : แบบรูปซ้ำ
- ครูให้นักเรียนคิดโจทย์แบบรูปซ้ำ
- นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดจากโจทย์
*ครูจะช่วยจัดระบบข้อมูล และใช้คำถามกระตุ้นเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับนักเรียน
จากภาพ
เป็นการแสดงจำนวนเป็นชุด แต่ละชุดมีทั้งหมด 3 จำนวน คือ 1,2,3 ซ้ำไปเรื่อยๆ
1) จำนวนนับชุดต่อไป จะเป็นจำนวนใด?
2) ชุดต่อไป จะประกอบด้วยรูปใดบ้าง?
- นักเรียนสร้างโจทย์ใหม่ด้วยตนเอง (แบบรูปซ้ำ) และทำใบงานเกี่ยวกับแบบรูปและความสัมพันธ์
|
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมปริศนาตัวเลข - นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนทำใบงาน
ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- สรุปความเข้าใจ(ก่อนเรียน) ในชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
|
ความรู้
นักเรียนเข้าใจและเห็นความสัมพันธ์สามารถหาแบบรูปพจน์ที่ n ได้ และเข้าใจแบบรูปซ้ำนำมาปรับใช้ได้กับชีวิตประจำวันได้
ทักษะ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการคิด(วิเคราะห์/สร้างสรรค์)
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการเห็นแบบรูป
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
มาตรฐาน ค 4.1 เข้าใจถึงเข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern) ความสัมพันธ์ และฟังก์ชัน: ตัวชี้วัด ป.3/1
มาตรฐาน ค 6.1 มีความสามารถในการแก้ปัญหา การให้เหตุผล การสื่อสาร การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ : ตัวชี้วัด ป.3/1, ป.3/2, ป.3/3, ป.3/4, ป.3/5, และ ป.3/6 |
....
ภาพบรรยากาศ / ชิ้นงาน
นำสู่เรื่องใหม่ของเนื้อหาการเรียนรู้ของพี่ๆ ป.3 คือเรื่อง
“รูปร่างและรูปทรง”
ครูพาพี่ๆ ชมคลิปนิทานรูปร่างร่างรูปทรง
และให้นักเรียนสังเกตแบบจำลองบ้านประดิษฐ์ แล้วให้พี่ๆ
ช่วยบอกว่าในบ้านหลังนี้มีส่วนประกอบใดบางที่เป็นรูปร่างหรือรูปทรง
ให้นักเรียนถอดภาพทีละส่วนๆ
ของส่วนประกอบบ้านออกมาวาดเขียนวางเรียงไว้ตามส่วนต่างๆ ใกล้บริเวณบ้าน
เพื่อให้พี่ๆ มองเห็นภาพรวมของส่วนประกอบ
...กิจกรรมสร้างรูปสามเหลี่ยม เพื่อโยงเข้าสู่เรื่อง “ด้านและจุดยอด”
ให้เห็นความแตกต่างของรูปร่าง 2 มิติ และทุกคนได้ถ่ายทอดความเข้าใจสู่การเรียนรู้ผ่านนิทานช่อง
6 ช่อง ถ่ายทอดเรื่องรูปร่างผ่านเรื่องที่สร้าง
นำสู่เรื่องใหม่ของเนื้อหาการเรียนรู้ของพี่ๆ ป.3 คือเรื่อง “รูปร่างและรูปทรง” ครูพาพี่ๆ ชมคลิปนิทานรูปร่างร่างรูปทรง และให้นักเรียนสังเกตแบบจำลองบ้านประดิษฐ์ แล้วให้พี่ๆ ช่วยบอกว่าในบ้านหลังนี้มีส่วนประกอบใดบางที่เป็นรูปร่างหรือรูปทรง ให้นักเรียนถอดภาพทีละส่วนๆ ของส่วนประกอบบ้านออกมาวาดเขียนวางเรียงไว้ตามส่วนต่างๆ ใกล้บริเวณบ้าน เพื่อให้พี่ๆ มองเห็นภาพรวมของส่วนประกอบ
ตอบลบ...กิจกรรมสร้างรูปสามเหลี่ยม เพื่อโยงเข้าสู่เรื่อง “ด้านและจุดยอด” ให้เห็นความแตกต่างของรูปร่าง 2 มิติ และทุกคนได้ถ่ายทอดความเข้าใจสู่การเรียนรู้ผ่านนิทานช่อง 6 ช่อง ถ่ายทอดเรื่องรูปร่างผ่านเรื่องที่สร้าง