เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week3

เป้าหมายรายสัปดาห์ :   มีความเข้าใจนักเรียนเข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปที่เพิ่มขึ้น แบบรูปที่ลดลง นำมาปรับใช้ได้กับชีวิตประจำวันได้
Week
Input
Process
Output
Outcome












3
22-26 ส.ค.59
โจทย์
แบบรูปและความสัมพันธ์

คำถาม
- นักเรียนคิดว่าจำนวนต่อนี้เพิ่มขึ้นทีละเท่าไร?
- นักเรียนคิดว่าจำนวนต่อนี้ลดลงทีละเท่าไร?
- นักเรียนคิดว่าชุดตัวเลขที่ครูกำหนดให้ มีความสัมพันธ์กันในรูปแบบใด?

เครื่องมือคิด
Show and Share
- นำเสนอวิธีคิดเกี่ยวกับวิธีคิดการหาคำตอบจากแบบรูปและความสัมพันธ์
- นำเสนอความเข้าใจเกี่ยวกับแบบรูปและความสัมพันธ์
Brainstorm
- ร่วมกันคิดวิเคราะห์เกี่ยวกับแบบรูปและความสัมพันธ์
Wall Thinking
- ติดชิ้นงานเกี่ยวกับการแบบรูปและความสัมพันธ์
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพชุดตัวเลข
วันจันทร์
ชง: ครูพานักเรียนเล่นเกมกระตุ้นการคิด จากโจทย์ปริศนาตัวเลข
1 ,  3,  5, …, 9, 11
เพื่อเตรียมความพร้อมผู้เรียน และเชื่อมโยงเข้าสู่สาระการเรียนรู้

กระบวนการ : แบบรูปที่เพิ่มขึ้น
ชง:ครูนำชุดแบบรูปที่เพิ่มขึ้นที่ละ 3 มาให้นักเรียนคิด
 - ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนคิดว่าชุดตัวเลขที่ครูกำหนดให้ มีความสัมพันธ์กันในรูปแบบใด?”
เชื่อม: นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดจากโจทย์ พร้อมนำเสนอ
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนคิดว่าจำนวนต่อนี้เพิ่มขึ้นทีละเท่าไร?”(พร้อมมีตัวเลือกให้)
เชื่อม: นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดจากโจทย์ พร้อมนำเสนอ
  
วันอังคาร
ชง: ครูนำชุดแบบรูปที่เพิ่มขึ้นที่ละ 25 มาให้นักเรียนคิด และครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนคิดว่าชุดตัวเลขที่ครูกำหนดให้ มีความสัมพันธ์กันในรูปแบบใด?”
เชื่อม : นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดจากโจทย์

ชง*ครูให้โจทย์ใหม่ท้าทายยิ่งขึ้น
-ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด แล้วช่วยจัดระบบข้อมูลขณะนักเรียนออกมาแสดงวิธีคิด
ใช้: ครูให้นักเรียนทำใบงานแบบรูปที่เพิ่มขึ้น

วันพฤหัส
กระบวนการ : แบบรูที่ลดลง
ชง: ครูนำชุดแบบรูปที่ลดลงที่ละ 3 มาให้นักเรียนคิด
 - ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนคิดว่าชุดตัวเลขที่ครูกำหนดให้ มีความสัมพันธ์กันในรูปแบบใด?”
เชื่อม: นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดจากโจทย์
*ครูให้โจทย์ใหม่ท้าทายยิ่งขึ้น
หรือ

วันศุกร์
- ครูนำชุดแบบรูปที่ลดลงที่ละ 25 มาให้นักเรียนคิด
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด นักเรียนคิดว่าชุดตัวเลขที่ครูกำหนดให้ มีความสัมพันธ์กันในรูปแบบใด?”
 - นักเรียนร่วมแลกเปลี่ยนวิธีคิดจากโจทย์
*ครูให้โจทย์ใหม่ท้าทายยิ่งขึ้น
ชง: ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด แล้วช่วยจัดระบบข้อมูลขณะนักเรียนออกมาแสดงวิธีคิด
ใช้: ครูให้นักเรียนทำใบงานแบบรูปที่ลดลง
ภาระงาน
- นักเรียนทบทวนกิจกรรมการเรียนรู้ในเรื่องที่ผ่านมา
- นักเรียนร่วมทดลองทดลองยืนบนเสื่อ เพื่อหาปริมาณความหนาแน่น
 - นักเรียนนำเสนอข้อมูลช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนแสดงความคิดเห็น
- นักเรียนทำใบงาน

ชิ้นงาน
- บันทึกผลจากการทดลองลงในสมุดเล่มเล็ก
- สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้จากกิจกรรม
- ใบงาน / โจทย์การคิด

ความรู้
   มีความเข้าใจนักเรียนเข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของแบบรูปที่เพิ่มขึ้น แบบรูปที่ลดลง นำมาปรับใช้ได้กับชีวิตประจำวันได้

ทักษะ
ทักษะการแก้ปัญหา
นักเรียนได้ฝึกการแก้ปัญหาโจทย์เกี่ยวกับการแบบรูปและความสัมพันธ์ในรูปแบบโจทย์ที่ท้าทายมากขึ้น และสามารถสร้างโจทย์ให้ผู้อื่นฝึกคิดได้
ทักษะการสื่อสาร / การให้เหตุผล
การมีส่วนร่วมในการแสนอความคิดเห็น ในวิธีคิดที่แปลกใหม่ การอภิปรายเกี่ยวกับแบบรูปและความสัมพันธ์
ทักษะการคิด
- นักเรียนสามารถคิดเชิงวิเคราะห์ให้เห็นความสัมพันธ์จากแบบรูปที่กำหนดให้ และถ่ายทอดความเข้าใจให้ผู้อื่นเข้าใจ
- นักเรียนมีความคิดสร้างสรรค์ในการออกแบบวิธีคิดและการนำเสนองานในมิติที่หลากหลาย
ทักษะการมองเห็นแบบรูป(pattern)
นักเรียนสามารถนำเสนอความเข้าใจผ่านแบบรูปและมองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างค่าที่เกิดจากทักษะและกระบวนการคิดทางคณิตศาสตร์ได้
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
นักเรียนได้มีส่วนร่วมในการทำงานร่วมกับผู้อื่น ช่วยออกแบบวิธีคิด ร่วมปรึกษาความคิดเห็นของตนเองกับเพื่อนๆ ช่วยเหลือกันและกันในการเรียนรู้ สร้างโจทย์ใหม่ให้ผู้อื่นฝึกทำและเข้าใจได้
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น





  ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน

      แบบรูปและความสัมพันธ์เป็นเนื้อหาที่ใช้สอนต่อยอดจากสัปดาห์ที่1 ในสัปดาห์2
ครูแป้งได้ทำLesson study การแข่งขันการวิ่ง เริ่มต้นสัปดาห์นี้ครูจึงได้เริ่มทบทวนกิจกรรมที่เรียนผ่านมา และเชื่อมโยงเข้าสู่การดำเนินการการคูณและการบวกให้กับพี่ๆ ป.3 


_ ความงอกงามที่ค้นในชั้นเรียน พี่ออมสินทำใบงานเสร็จก่อนเพื่อนๆ และสามารถอธิบายความเข้าใจให้กับครูฟังๆได้อย่างยอดเยี่ยม / พี่ปลาย(เล็ก) จะเข้ามาใกล้ครูเพื่อให้อธิบายให้ฟังตลอดชั่วโมง พี่แก้มกับพี่เซนทำงานได้รวดเร็วกว่าเดิม มีสมาธิ จดจ่อ.. กับงานที่มอบหมายจนเสร็จสมบูรณ์ 




...เพียงบางส่วนที่สัมผัสได้จากการเรียนรู้ของพี่ๆ ป.3 พัฒนาการการเรียนรู้เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ถึงชั่วโมงเรียนคณิตฯ เด็กมีความพร้อมเรียน ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

1 ความคิดเห็น:

  1. แบบรูปและความสัมพันธ์เป็นเนื้อหาที่ใช้สอนต่อยอดจากสัปดาห์ที่1 ในสัปดาห์2
    ครูแป้งได้ทำLesson study การแข่งขันการวิ่ง เริ่มต้นสัปดาห์นี้ครูจึงได้เริ่มทบทวนกิจกรรมที่เรียนผ่านมา และเชื่อมโยงเข้าสู่การดำเนินการการคูณและการบวกให้กับพี่ๆ ป.3

    _ ความงอกงามที่ค้นในชั้นเรียน พี่ออมสินทำใบงานเสร็จก่อนเพื่อนๆ และสามารถอธิบายความเข้าใจให้กับครูฟังๆได้อย่างยอดเยี่ยม / พี่ปลาย(เล็ก) จะเข้ามาใกล้ครูเพื่อให้อธิบายให้ฟังตลอดชั่วโมง พี่แก้มกับพี่เซนทำงานได้รวดเร็วกว่าเดิม มีสมาธิ จดจ่อ.. กับงานที่มอบหมายจนเสร็จสมบูรณ์

    ...เพียงบางส่วนที่สัมผัสได้จากการเรียนรู้ของพี่ๆ ป.3 พัฒนาการการเรียนรู้เป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ถึงชั่วโมงเรียนคณิตฯ เด็กมีความพร้อมเรียน ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

    ตอบลบ