เป้าหมาย (Understanding Goal) :

เป้าหมาย (Understanding Goal) :

Week6

..
Week
Input
Process
Output
Outcome












6-7
โจทย์
รูปร่าง

คำถาม
 -  นักเรียนคิดว่าส่วนประกอบต่างๆ ของรูปสามเหลี่ยม(ด้านและจุดยอด) หรือรูปสี่เหลี่ยมมีส่วนประกอบใดบ้าง?
เครื่องมือคิด
- Blackboards share
- Show and Share
- Wall thinking
- ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
นักเรียน/ครู
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- แผ่นภาพ(ด้านจุด)
- ชุดรูปร่างสามเหลี่ยม / สี่เหลี่ยม
- ครูพานักเรียนเล่นเมกิจกรรมการคิดตัวเลขที่หายไป


กระบวนการ : กิจกรรมเกมสามเหลี่ยม
 เกมนี้มีผู้เล่น 2-3 คน
- ผู้เล่นแต่ละคนลากเส้นตรงหนึ่งระหว่างจุดสองจุด เมื่อผู้เล่นคนใดสร้างรูปสามเหลี่ยมได้แล้ว ให้ระบายสีรูปสามเหลี่ยม
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด แต่ละคนที่สร้างรูปสามสามเหลี่ยมได้จำนวนเท่าไหร่” (แต่ละกลุ่มใครสร้าง)


กระบวนการ : ด้านและจุดยอด
 - สร้างรูปสามเหลี่ยมโดยเชื่อมจุด
ต่อไปนี้ด้วยเส้นตรง

คำถาม
รูปสามเหลี่ยมที่วาดได้นั้นมีเส้นตรงกี่เส้น
มีจุดที่อยู่ตรงมุมกี่จุด

- เขียนจุด จุดลงในที่ว่างด้านล่าง และเชื่อมจุดเพื่อสร้างรูปสี่เหลี่ยม
- ครูเตรียมกระดาษรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า มาแจกให้นักเรียน
- ให้นักเรียนพับกระดาษเข้าหากัน
โดยให้ด้านของกระดาษบรรจบกัน(ดังภาพ)

ความยาวของด้านตรงข้ามของรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากจะเท่ากัน

- ครูพานักเรียนทำกิจกรรมสร้างที่คั่นหนังสือ (จากการวาดภาพสี่เหลี่ยม ..ดังภาพ)

- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด ให้นักเรียนวาดรูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก ให้มีด้านยาว 2cmและ 4cm”
 -นักเรียนร่วมกันสร้างที่คั่นหนังสือ ตกแต่งวาดภาพ
ประกอบที่คั่นหนังสือ พร้อมนำเสนอ

- ครูนำภาพรูปสี่เหลี่ยมมุมฉากในแบบต่างๆ มาให้นักเรียนสังเกต (ดังภาพ)

- ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด  นักเรียนภาพสี่เหลี่ยมมุมฉากใดที่มีด้านเท่ากันทุกด้าน

 - นักเรียนร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับภาพ a, b, c, d
- ครูพานักเรียนเล่นเกมตัวต่อ(รูปสี่เหลี่ยมมุมฉาก)
ภาระงาน
- นักเรียนได้เล่นเกมปริศนาตัวเลข - นักเรียนช่วยกันหาวิธีคิดที่แตกต่าง และสร้างสรรค์โจทย์ใหม่
- นักเรียนทำใบงาน

ชิ้นงาน
- ใบงาน / โจทย์การคิด
- ชิ้นงานสร้างสรรค์จากกิจกรรมเกมการคิด
- ชิ้นงานรูปแบบที่หลากหลาย
ความรู้
นักเรียนเข้าใจสามารถอธิบายส่วนประกอบต่างๆ ของรูปสามเหลี่ยม(ด้านและจุดยอด) นำพื้นฐานเรขาคณิตไปปรับประยุกต์ใช้ได้
  ทักษะ
- ทักษะการแก้ปัญหา
- ทักษะการคิด(วิเคราะห์/สร้างสรรค์)
- ทักษะการให้เหตุผลและมีความคิดสร้างสรรค์
- ทักษะการเห็นแบบรูป
ทักษะการเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- สร้างสรรค์และนำเสนอสิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ผ่านการนำเสนอวิธีคิด
 -  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย ร่วมเรียนรู้กับผู้อื่นอย่างมีความสุข
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน ความอดทน
- การเคารพและรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
มาตรฐาน  4.1  เข้าใจถึงเข้าใจและวิเคราะห์แบบรูป (pattern)  ความสัมพันธ์  และฟังก์ชันตัวชี้วัด ป.3/1
มาตรฐาน
  6.1 
มีความสามารถในการแก้ปัญหา  การให้เหตุผล  การสื่อสาร  การสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และการนำเสนอ การเชื่อมโยงความรู้ต่าง ๆ ทางคณิตศาสตร์และเชื่อมโยงคณิตศาสตร์กับศาสตร์อื่น ๆ และมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ : ตัวชี้วัด ป.3/1, ป.3/2, ป.3/3, ป.3/4, ป.3/5, และ ป.3/6
.............

ภาพบรรยากาศการเรียนรู้ / ชิ้นงาน
มุมฉากเป็นเรื่องใหม่สำหรับพี่ๆ ป.3 เรื่องรู้จากการวัดขนาดของมุมต่างๆ ทั่วห้องเรียน


  โดยครูเตรียมกระดาษรูปร่างต่างๆ ที่มีขนาดต่างๆกันให้พี่ๆ วัดขนาดของมุมฉาก โดยครูสาธิตให้พี่ๆดูการพับครึ่งของกระดาษ 2 ครั้งมาบรรจบ เพื่อให้เกิดการตัดของขนาดมุมเป็นมุมฉาก ก่อนที่พี่ๆ ป.3 จะแยกย้ายไปหาวัดมุม พร้อมบันทึกผลลงในสมุดนักเรียน

   ก่อนที่จะมีใบงานตรวจเช็คความเข้าใจของพี่ๆ ทุกคนด้วยการเติมมุมฉากให้ครบ 90 องศา พี่ๆหลายคนต่างสนุกกับใบงานดังกล่าว แม้แต่พี่ปุ๊บปั๊บ(ที่ทำงานได้ช้า) 



ก็บอกับครูว่าผมเข้าใจเรื่องนี้ จะทำงานให้เสร็จทุกชิ้นเลยครับ

1 ความคิดเห็น:

  1. มุมฉากเป็นเรื่องใหม่สำหรับพี่ๆ ป.3 เรื่องรู้จากการวัดขนาดของมุมต่างๆ ทั่วห้องเรียน

    โดยครูเตรียมกระดาษรูปร่างต่างๆ ที่มีขนาดต่างๆกันให้พี่ๆ วัดขนาดของมุมฉาก โดยครูสาธิตให้พี่ๆดูการพับครึ่งของกระดาษ 2 ครั้งมาบรรจบ เพื่อให้เกิดการตัดของขนาดมุมเป็นมุมฉาก ก่อนที่พี่ๆ ป.3 จะแยกย้ายไปหาวัดมุม พร้อมบันทึกผลลงในสมุดนักเรียน

    ก่อนที่จะมีใบงานตรวจเช็คความเข้าใจของพี่ๆ ทุกคนด้วยการเติมมุมฉากให้ครบ 90 องศา พี่ๆหลายคนต่างสนุกกับใบงานดังกล่าว แม้แต่พี่ปุ๊บปั๊บ(ที่ทำงานได้ช้า) ก็บอกับครูว่าผมเข้าใจเรื่องนี้ จะทำงานให้เสร็จทุกชิ้นเลยครับ

    ตอบลบ